สายหวาน สายคาเฟ่ ต้องอ่าน ทานหวานมากเกินไป ระวังโรคร้ายมาเยือน

น้ำตาลที่ว่าหวานกินเมื่อไหร่ก็สดชื่น กลับเป็นภัยร้ายอันตรายและเป็นภัยเงียบอย่างมหันต์ สายหวานสายคาเฟ่ต้องรู้โทษสำคัญของน้ำตาลอันตรายที่แสนหวานที่ไม่ควรมองข้าม อยากไปชิวไปคาเฟ่ชิค ๆ ถ่ายรูปแต่ก็หนีไม่พ้นที่จะสั่งเมนูเครื่องดื่มและอาหารที่เต็มไปด้วยความหวานและน้ำตาลเหมือนยังเพิ่มความหวานเข้าไปในกระแสเลือด ไม่ว่าจะเป็นการสั่งเบเกอรี่ชาไข่มุกกาแฟเย็นเติมนมน้ำตาล หรือน้ำอัดลมต่าง ๆ กลับเป็นความเสี่ยงและอันตรายที่จะมาโดยที่ไม่รู้ตัว

ทานหวานมากไป อันตรายไม่รู้ตัว…

ร่างกายเซื่องซึม

บางคนอาจจะมีความเชื่อว่าทานของหวานน้ำตาลและจะกระฉับกระเฉง แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไปอยู่เป็นประจำกลายเป็นส่งผลให้ร่างกายของเราเซื่องซึมแทน เนื่องมาจากร่างกายจะมีกรดอะมิโนทริปโตฟานเร่งเข้าสู่สมองมากเกินไป ร่างหายจึงเสียสมดุลทำให้สมองรู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนล้า ไม่ตื่นตัว

กระดูกและฟันไม่แข็งแรง

เนื่องมาจากน้ำตาลจะมีส่วนผสมของซูโครสซึ่งเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียในช่องปาก ดังนั้นการทานของหวานมากเกินไปจะมีน้ำตาลสูงส่งให้ฟันผุ คราบผลัก และเป็นโรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วยผิวเหี่ยวมีริ้วรอย เพราะน้ำตาลจะเป็นตัวเร่งให้ก่อสารอนุมูลอิสระจำนวนมากทำให้ผิวเสื่อมสภาพไว น้ำตาลจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาโครงสร้างของคอลลาเจนทำให้อีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวเต่งตึงกระชับนั้นลดลง ดังนั้นเมื่ออีลาสติกถูกทำลายมากเท่าไรก็จะส่งให้ผิวหนังแห้งง่าย มีริ้วรอยเพิ่มขึ้น ผิวเหี่ยวหย่อนคล้อยได้นั้นเอง ฉะนั้นก่อนจะไปหาสกิลแคร์บำรุงแพง ๆ หรือเข้าคลินิกดูแลผิว ควรเริ่มจากการปรับลดน้ำตาลซึ่งเป็นต้นเหตุเสียก่อน

ผิวเหี่ยวมีริ้วรอย

เพราะน้ำตาลจะเป็นตัวเร่งให้ก่อสารอนุมูลอิสระจำนวนมากทำให้ผิวเสื่อมสภาพไว น้ำตาลจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาโครงสร้างของคอลลาเจนทำให้อีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวเต่งตึงกระชับนั้นลดลง ดังนั้นเมื่ออีลาสติกถูกทำลายมากเท่าไรก็จะส่งให้ผิวหนังแห้งง่าย มีริ้วรอยเพิ่มขึ้น ผิวเหี่ยวหย่อนคล้อยได้นั้นเอง ฉะนั้นก่อนจะไปหาสกิลแคร์บำรุงแพง ๆ หรือเข้าคลินิกดูแลผิว ควรเริ่มจากการปรับลดน้ำตาลซึ่งเป็นต้นเหตุเสียก่อน

น้ำหนักขึ้น อ้วนง่าย

เพราะการบริโภคน้ำตาลมากกว่าความจำเป็นที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ ร่างกายจะเก็บสะสมและแปรรูปแบบออกมาเป็นไขมันนั้นเอง เมื่อมีไขมันสะสมมากก็จะทำให้เสี่ยงต่อโรคอ้วน น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น มีภาวะไขมันพวกตับ โรคอ้วน และโรคอื่น ๆ ตามมาจากไขมันสะสม

เลือดเสียสมดุล

เมื่อเราบริโภคน้ำตาลเข้าไปร่างกายจะมีการผลิตอินซูลินออกมาเพื่อให้ร่างกายเราสามารถนำไปใช้ได้ หากร่างกายได้รับน้ำตาลเกินพอดีจะส่งผลให้ร่างกายมีการผลิตอินซูลินมากกว่าปกติ ภาวะนี้ทำให้อาจจะไปตกค้างอยู่ในกระแสเลือด ส่งผลให้เลือดของเราเสียสมดุล หากปล่อยไว้นานจนเรื้อรังไปเรื่อย ๆ จะทำให้เซลล์และกล้ามเนื้อบริเวณโดยรอบเกิดความปั่นป่วนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดต่าง ๆ เช่น หลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

น้ำตาลภัยร้ายแรงจากความหวานที่อันตรายมากกว่าที่คุณคิด ดังนั้น ควรทานอาหารกลุ่มนี้อย่างระมัดระวัง ทานแต่พอดีในปริมาณที่ร่างกายสามารถรับและใช้ได้โดยไม่เก็บสะสม และหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีอยู่เสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราและห่างไกลโรค

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *